Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014


Thực trạng Marketing Online tại Việt Nam
Ngày nay, hầu hết các tổ chức và cá nhân kinh doanh đều đã ứng dụng tiếp thị trực tuyến hay còn gọi là Marketing Online, cũng chính vì lẽ đó mà hàng loạt các tài liệu hướng dẫn được xuất bản trên Internet, nhưng rất tiếc là các tài liệu đó rất rời rạc và không có chiến lược, đặc biệt là hầu hết các kiến thức chia sẻ đều biên dịch từ tài liệu của nước ngoài và thường do những người làm kỹ thuật chia sẻ nên nó rất hàn lâm cũng vì thế mà rất khó ứng dụng vào thực tế.

Một điều nữa là hiện nay cũng có rất nhiều người đi tìm các khóa học về lĩnh vực này để thu hoạch kiến thức nhưng thật buồn là khi học thì ai cũng nghĩ mình sẽ sớm trở thành triệu phú song khi kết thúc khóa học lại không biết cách làm, thế là lại rơi vào ngõ cụt và lại đi học nữa, học mãi.

Vậy tại sao học xong rồi lại vẫn không biết cách làm?  

Thứ nhất là do kiến thức thu hoạch được rất chung chung và không phải mọi kiến thức đều là trải nghiệm của người chia sẻ mà nó chỉ mang tính tham khảo và tổng hợp, hơn nữa thời gian học chỉ trong một thời gian quá ngắn nên không thể thực hành trực tiếp trên lớp để giảng viên có thể góp ý.

Thứ hai là hầu hết mọi người khi ứng dụng Marketing Online đều đi tìm các giải pháp miễn phí hay các phần mềm để triển khai sao cho nhanh nhất, chính vì thế đã dẫn tới hiện tượng Spam hàng loạt (Spam Email, Spam diễn đàn, Spam mạng xã hội) – Mà Spam thì kết quả càng ngày càng yếu và tệ hơn là giảm lòng tin vào thương hiệu. 

Giải Pháp
Đứng trước những thực trạng kể trên nên tôi đã quyết tâm xây dựng Bộ Tài Liệu Thực Hành này - Nó bao gồm nhiều kiến thức được tôi đúc kết hơn 8 năm vừa qua.
Hiện tại bộ tài liệu bao gồm 35 Video và một số File mềm khác là công cụ CẦM TAY CHỈ VIỆC ĐÍCH THỰC cho những ai thực sự muốn thay đổi sự nghiệp kinh doanh của mình và thay đổi cuộc đời của mình trở lên tốt đẹp hơn.

NHỮNG ĐIỀU CHẮC CHẮN LÀM ĐƯỢC

KHI HỌC XONG BỘ TÀI LIỆU

  • Kiếm được rất nhiều tiền. (VinaMos cam kết sẽ giúp bạn kiếm được tiền)
  • Xây dựng được chiến lược kinh doanh online hiệu quả
  • Thấu hiểu tất cả các công cụ Marketing Online
  • Thiết kế được một website bán hàng chuyên nghiệp
  • Biết cách xây dựng nội dung truyền thông
  • SEO Website của bạn lên Top 10 trong công cụ tìm kiếm Google
  • Thiết lập được một hệ thống Marketing Online hoàn toàn tự động

XEM CHI TIẾT TẠI : http://vinamos.vn/
                                                                         

Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014


Đến nay chưa có thống kê chính xác ở Việt Nam các doanh nghiệp đã đầu tư cho tiếp thị trực tuyến như thế nào, nhưng qua quan sát của tôi thì con số này không hề nhỏ, tức là doanh nghiệp phải bỏ rất nhiều chi phí quảng cáo tiếp thị hay thuê nhân viên để tìm được khách hàng tiềm năng đến thăm website, điều đáng buồn là rất ít cơ quan truyền thông nói ra là kết quả kinh doanh trực tuyến của doanh nghiệp Việt Nam chúng ta còn rất thấp, rất nhiều doanh nghiệp bị thua lỗ khi đầu tư vào tiếp thị trực tuyến.


Có rất nhiều nhiều nguyên nhân làm cho tiếp thị trực tuyến tại Việt Nam không hiệu quả, trong đó phải kể ra như:


1- Không tiếp cận khách hàng bằng nhu cầu của khách hàng mà tiếp cận bằng sản phẩm của doanh nghiệp, làm cho khách hàng không hứng thú, nếu có đến website thì cũng rời khỏi rất nhanh.

2- Sử dụng các giải pháp tiếp thị không gây thiện cảm với khách hàng

3- Nội dung website quá sơ sài không hướng về khách hàng

4- Trên website không có tính tương tác, mời gọi, thúc giục khách hàng hành động

5- Không có giải pháp tiếp thị liên kết để có nhiều khách hàng đến thăm website mà không tốn bất kỳ chi phí tiếp thị nào.

6- Đặc biệt trên website không thường xuyên có nhân viên túc trực để giải đáp thắc mắc và tương tác với khách hàng. Hiện tại hầu hết các website mới chỉ tích hợp các giải pháp chat trực tuyến cũ của Yahoo hay của Skype mà chưa biết tích hợp giải pháp chat trực tuyến mới có tính tương tác cao hơn rất nhiều.

Bài viết này tôi sẽ đi sâu vào nguyên nhân thứ 6 để phân tích cho bạn thấy giá trị của chat trực tuyến, đồng thời tôi sẽ chia sẻ cho bạn giải pháp Vchat của công ty Vật Giá - Giải pháp mà tôi đang ứng dụng (Hoàn toàn miễn phí) để giúp bạn có cái nhìn đúng hơn về chat trực tuyến và giúp bạn khai thác chat trực tuyến hiệu quả nhất.


LỢI ÍCH KỲ DIỆU CỦA CHAT TRỰC TUYẾN


1 : Tăng sự hài lòng của khách hàng: Khách hàng có thể rời khỏi website rất nhanh nếu như nhân viên chăm sóc khách hàng không hiện diện trên website, nhất là khi khách hàng đang băn khoăn mà có người để khách hàng hỏi thì khách hàng cảm thấy yên tâm hơn.


2 : Tiết kiệm chi phí hoạt động: Khác với giải pháp chăm sóc khách hàng qua điện thoại là một lúc chỉ nói chuyện được với một khách hàng, còn giải pháp chat trực tuyến thì cho phép một nhân viên có thể cùng lúc trao đổi với nhiều khách hàng, như vậy sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp, doanh nghiệp không phải tuyển nhiều nhân viên. Website có tích hợp chat trực tuyến cũng giống như chúng ta có cửa hàng Offline hoạt động 24/24 giờ mỗi ngày, điều này thật thú vị nhưng rất ít ai biết tới giá trị của nó.


3 : Tăng doanh số bằng việc chủ động chat: Cũng giống như khách hàng tới Shop truyền thống, nếu trong lúc họ đang phân vân mà có sự xuất hiện của nhân viên bán hàng thì tỷ lệ mua hàng sẽ rất cao. Khi khách hàng vào website, chúng ta dễ dàng biết được khách hàng đang xem bài viết hay sản phẩm nào, xem lâu hay mau, hay khách hàng đang ở đâu trong tiến trình mua hàng, điều này giúp chúng ta hiểu được hành vi của khách hàng và có thể chủ động chat với họ. Khi chúng ta kịp thời giải đáp thắc mắc của họ thì họ sẽ ra quyết định mua hàng nhanh hơn.


4 : Theo dõi và quản lý khách truy cập: Khác với các phần mềm thống kê truy cập thông thường là chúng ta chỉ biết có bao nhiêu lượt truy cập hàng ngày, hàng tuần hay hàng tháng, còn với chat trực tuyến chúng ta còn biết thêm rất nhiều thông tin, như ai giới thiệu khách hàng tới website của chúng ta (Nếu chúng ta có giải pháp Website Thông Minh), rồi còn biết họ đã ở website bao lâu, xem những bài viết hay sản phẩm gì, đặc biệt chúng ta còn biết họ là ai, làm gì, ở đâu và có nhu cầu gì, họ là khách hàng đến thăm website lần đầu hay là khách cũ, nếu là khách cũ thì lịch sử chat sẽ cung cấp nhiều thông tin giúp chúng ta xử lý tốt hơn cho cuộc đối thoại. Từ những thông tin thu thập được chúng ta sẽ đưa qua phần mềm quản lý khách hàng mục tiêu để tăng cường chăm sóc.


5 : Tăng doanh thu đột phá: Từ việc ý thức chăm sóc khách hàng ngay từ đầu dẫn tới niềm tin của khách hàng tăng cao, hơn nữa sau khi khách hàng rời khỏi website vẫn được chăm sóc chu đáo qua email, nên khách hàng luôn cảm thấy được quan tâm với đúng nhu cầu của mình và điều đó làm cho khách hàng ra quyết định mua hàng nhanh hơn, nhiều hơn.













Là một nhà nghiên cứu về tiếp thị trực tuyến, tôi thấy rằng có lẽ chưa bao giờ tiếp thị trực tuyến lại bộc lộ nhiều ưu điểm như hiện nay. Nếu chúng ta hiểu rõ các tài nguyên và biết khai thác đúng chiến lược và đúng quy trình thì tiếp thị trực tuyến sẽ mang lại giá trị rất lớn, giúp cho chúng ta cắt giảm chi phí tiếp thị xuống tối đa nhưng kết quả lại gia tăng đột phá.

Bài viết dưới đây, tôi sẽ chỉ ra cho bạn thấy tại sao không ít doanh nghiệp bỏ ra rất nhiều tiền để đầu tư cho tiếp thị trực tuyến nhưng vẫn không có kết quả tốt, bên cạnh đó tôi sẽ giới thiệu với bạn về giải pháp của VinaMos để bạn có thể khai thác triệt để sức mạnh của tiếp thị trực tuyến với chi phí thấp nhất.

Như bạn đã biết, hiện nay doanh nghiệp phải tìm nhiều cách để kéo khách hàng đến thăm website như:

Quảng cáo Google Adwords

Quảng cáo Facebook

Mua banner trên nhiều website lớn

Gửi Email

Gửi SMS

Đăng tin trên nhiều diễn đàn rao vặt

Đăng tin trên các nhóm ở Facebook

Quảng bá tại Fan Page

SEO website lên Top

Với rất nhiều dịch vụ và hình thức tiếp thị kể trên nên doanh nghiệp phải bỏ ra không ít chi phí, tuy nhiên kết quả cuối cùng vẫn không tốt là do một số nguyên nhân sau:


Không chuẩn bị tốt nội dung truyền thông trước khi tiếp thị: Phải mất rất nhiều chi phí để kéo được khách hàng đến thăm website, nhưng khách hàng thường rời khỏi website rất nhanh vì nội dung quá sơ sài, cách trình bày không hấp dẫn.

 Tiếp thị không theo quy trình “Bạn – Bàn – Bán”: Thông thường chúng ta nhận thấy hầu hết các mời chào đều dẫn ngay tới bài viết giới thiệu sản phẩm (Tức là bán luôn), lẽ ra doanh nghiệp phải ngồi lại phân tích thật kỹ vấn đề của khách hàng sau đó biên tập nội dung để chia sẻ cho khách hàng hiểu rõ vấn đề của họ rồi mới gợi ý đến giải pháp mà doanh nghiệp có thể cung cấp. Tôi lấy ví dụ nếu doanh nghiệp kinh doanh một loại thuốc có thể chữa được bệnh đau dạ dày thì đầu tiên doanh nghiệp phải xây dựng nhiều bài viết liên qua tới bệnh đau dạ dày, như: nguyên nhân, triệu chứng, giải pháp phòng ngừa, giải pháp điều trị … Chính những bài viết này sẽ là cầu nối với khách hàng. Nếu doanh nghiệp tiếp cận khách hàng bằng những bài viết này trước thì sẽ dễ dàng xây dựng mối quan hệ, như vậy có nghĩa là, muốn bán hàng cho ai thì đầu tiên phải làm bạn trước, sau đó chăm sóc tức là bàn để hai bên hiểu nhau, rồi mới đến bước bán.

 Không tương tác và chăm sóc khách hàng mục tiêu: Có được khách hàng tới thăm website là rất quý, cũng quý như khách tới Shop Offline vậy, nhưng hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp lại không biết khách hàng đang ở website của mình và cũng không cử nhân viên trao đổi với khách hàng để giải đáp thắc mắc của khách hàng và lấy thông tin cũng như nhu cầu của khách hàng. Nếu lấy được thông tin và nhu cầu của khách hàng thì việc chăm sóc sẽ thuận lợi hơn và như vậy mới tạo ra nhiều đơn đặt hàng.

ĐÂU LÀ GIẢI PHÁP?

Trên thực tế hiện nay có rất nhiều công ty đưa ra nhiều giải pháp tiếp thị trực tuyến khác nhau, nếu tách riêng từng giải pháp thì thấy giải pháp nào cũng tốt, nhưng nếu giải pháp nào cũng sử dụng mà không có sự phối hợp nhịp nhàng thì chi phí sẽ bội tăng mà vẫn không có kết quả. Với trải nghiệm nhiều năm làm kinh doanh trực tuyến, tôi đã đúc kết ra một giải pháp tổng thể để có thể cắt giảm tối đa chi phí cho doanh nghiệp và kinh doanh sẽ phát triển đột phá.

Để cắt giảm chi phí tiếp thị và chi phí nhân sự, tôi khuyên các doanh nghiệp hãy sử dụng giải pháp tiếp thị liên kết. Khi có giải pháp này thì việc mời khách hàng về website đã có các thành viên liên kết tự lo và doanh nghiệp không phải trả chi phí cho nhân viên tiếp thị cũng như chi phí mua quảng cáo nữa.

Để trao đổi và chăm sóc khách hàng khi khách hàng đang ở trên website thì doanh nghiệp nên sử dụng giải pháp chat trực tuyến, giải pháp này giúp doanh nghiệp hiểu rất rõ ai đang ở trên website và đang xem bài viết hay sản phẩm nào, đặc biệt là biết chính xác ai đã giới thiệu khách hàng đến thăm website của mình. Trong tình hình kinh doanh hiện nay các yêu tố cạnh tranh như chất lượng và giá cả không còn nhiều lợi thế thì yêu tố chăm sóc khách hàng ngay từ đầu luôn tạo lên sự khác biệt rõ ràng, không phải tới khi khách hàng mua hàng mới chăm sóc, mà phải có ngay các giải pháp làm cho khách hàng tin tưởng khi đến website và ra khỏi website, chính vì thế đẩy mạnh đội ngũ chăm sóc khách hàng thông qua chat trực tuyến sẽ mang lại rất nhiều kết quả tốt cho doanh nghiệp.

Để quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng ngay từ lúc họ đến thăm website cho tới khi họ mua hàng hay tiếp tục mua hàng thì doanh nghiệp nên sử dụng giải pháp Call Center, giải pháp này không chỉ quản lý được khách hàng mà còn giúp cho doanh nghiệp xử lý các cuộc gọi tới của khách hàng rất hiệu quả, doanh nghiệp biết rõ chuẩn bị nói chuyện với ai và người đó có nhu cầu hay đã giao dịch gì, trước khi nghe điện thoại. Việc hiểu rõ khách hàng sẽ giúp cho bất kỳ cuộc trao đổi nào đều gặp nhiều thuận lợi hơn, vì thế ngay sau khi có thông tin của khách hàng thông qua chat trực tuyến thì nhập ngay sang phần mềm quản lý khách hàng để sau này mọi thông tin được thông suốt và giúp cho lãnh đạo nhìn thấu bức tranh tiếp thị đã, đang và sẽ đi về đâu.​



Zappos.com là cửa hàng trực tuyến bán giày và hàng may mặc có trụ sở tại Henderson, Navada, Hoa Kỳ. Tháng 7/2009, công ty công bố Amazon.com mua lại toàn bộ cổ phần của công ty với giá trị khoảng 1,2 tỷ USD. Từ khi được thành lập vào năm 1999, Zappos đã phát triển thành cửa hàng bán giày trực tuyến lớn nhất thế giới. Giám đốc điều hành của Zappos hiện nay là Tony Hsieh, hiện cuốn sách của anh với tên gọi "Tỷ phú bán giày" đang được bán rộng rãi ở các nhà sách trên toàn quốc.


Văn hóa công ty và giá trị cốt lõi.

Zappos nhấn mạnh rất nhiều vào văn hóa công ty và giá trị cốt lõi Niềm tin của Hsieh được thể hiện như sau “nếu chúng tôi có một nền văn hóa tốt, thì những thứ khác, bao gồm cả dịch vụ khách hàng, cũng sẽ tốt theo. Công ty xuất bản một cuốn sách thường niên dày 480 trang “Sách Văn hóa” trong đó bao gồm từ 2-3 mục nhân viên Zappos mô tả văn hóa của công ty. Các mục chưa được chỉnh sửa và một bản sao sẽ được đưa đến toàn thể nhân viên.(mặc dù bất cứ ai cũng có thể nhận được một bản sao cuốn sách theo yêu cầu).

Các ứng viên Zappos phải trải qua hai cuộc phỏng vấn: một cho kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, và một cho nhân cách của các ứng cử viên, cả hai đều rất quan trọng. Trong cuộc phỏng vấn nhân cách, họ được hỏi những câu hỏi để xem họ có phù hợp với văn hóa của công ty như “ Bạn kỳ lạ như thế nào theo các mức từ 1-10?” và “Bài hát chủ đề của bạn là gì?”Tất cả những nhân viên mới, ngoài trừ những nhân viên làm ở Trung tâm đáp ứng Kentucky, ngay cả giám đốc điều hành được yêu cầu phải trải qua một khóa học 4 tuần về huấn luyện lòng trung thành của khách hàng, trong đó ít nhất hai tuần nói chuyện với khách hàng qua điện thoại ở trung tâm cuộc gọi (Call Center). Sau khóa học, các nhân viên mới được đề nghị nhận 2 ngàn USD để bỏ việc nhằm loại bỏ những người không muốn tiếp tục làm việc và cho phép những người còn lại sẽ phát biểu cam kết công khai tới những người sử dụng lao động. Hơn 97% nhân viên mới từ chối nhận đề nghị 2 ngàn USD.

Người lao động được hưởng bữa ăn miễn phí, máy bán hàng tự động không thu phí, thư viện công ty, phòng nghỉ trưa và chăm sóc y tế miễn phí. Mỗi phòng ban đều có bài trí riêng, từ chủ đề rừng nhiệt đới đến chủ đề Elvis và nhân viên được khuyến khích trang trí không gian làm việc của họ.

Zappos có 10 giá trị cốt lõi mô tả văn hóa, thương hiệu và chiến lược kinh doanh. Đó là:

Cung cấp WOW thông qua dịch vụ.

Ôm hôn và nỗ lực (change drive)

Tạo niềm vui và một ít sự kỳ lạ.

Phiêu lưu, sáng tạo, cởi mở.

Theo đuổi tăng trưởng và học hỏi.

Xây dựng các mối quan hệ cởi mở và chân thành bằng truyền thông.

Xây dựng một đội ngũ tích cực và xây dựng tinh thần gia đình.

Làm nhiều hơn với ít hơn.

Đam mê và quyết tâm.

Khiêm tốn.

Zappos được đăng trên hầu hết các báo hay tạp chí nổi tiếng trên thế giới như The New Yorker , USA Today , CNN , The New York Times , Inc. Magazine , The Washington Post , CBS News , The Los Angeles Times ,The Chicago Tribune , và Forbes . Họ đứng thứ 23 trong danh sách “Những công ty tốt nhất đáng để làm việc” của tạp chí Fortune , thứ 15 năm 2010 và thứ 6 năm 2011.

Trong thời đại công nghệ INTERNET lên ngôi như hiện nay email đóng vai trò rất quan trọng. Email giúp chúng ta ngay từ đầu khi triển khai marketing như nghiên cứu thị trường, đến truyền thông và cao hơn là chăm sóc khách hàng tự động, tuy nhiên cho tới nay ở Việt Nam chỉ rất ít doanh nghiệp ý thức được sức mạnh của Email Marketing, chính vì vậy việc ứng dụng và khai thác sức mạnh của Email Marketing tại Việt Nam gần như bỏ ngỏ và đây cũng chính là nguyên nhân làm cho mức độ cạnh tranh trên thương trường yếu đi rất nhiều so với các công ty nước ngoài.


Những lợi ích thiết thực của Email Marketing:

Giúp bạn nghiên cứu thị trường đạt các chỉ số chính xác và người được nghiên cứu hoàn toàn có thể trở thành khách hàng của bạn

+ Gần 100% doanh nghiệp Việt Nam chưa bao giờ biết đến nghiên cứu thị trường qua Email
+ Nghiên cứu thị trường qua Email có thể giúp bạn thiết kế sản phẩm hay dịch vụ sát nhất với thị trường mục tiêu

 Email Marketing giúp bạn sàng lọc chính xác ai là khách hàng mục tiêu của bạn, chỉ có khách hàng mục tiêu mới được chuyển qua chế độ chăm sóc đặc biệt thông qua email

 Email Marketing chuyên nghiệp giúp bạn chăm sóc khách hàng tuyệt đối 24/7 - khi phát hiện khách hàng mục tiêu thì ngay lập tức email marketing bắt tay vào nhiệm vụ của mình - đó là chăm sóc và tìm ra nhu cầu của khách hàng

 Trong quá trình chăm sóc khách hàng thì email marketing sẽ gửi về các báo cáo chính xác các thông số quan trọng như:

+ Ai là người đã giúp chúng tìm ra khách hàng mục tiêu để họ được chăm sóc bằng Email?
+ Ai đã mở email, mở khi nào, mở bao nhiêu lần, giới thiệu email cho ai?
+ Có bao nhiêu email trong chiến dịch mà chưa được mở trên từng khách hàng?
+ Có bao nhiêu khách hàng đến thăm website khi mở email và họ đến thăm bao nhiêu lần, đến thăm khi nào?
+ Cần phải gửi lại email cho những khách hàng nào?

Email Marketing chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu rất tốt và khách hàng sẽ luôn mong đợi email từ doanh nghiệp.




Từ rất lâu chúng ta vẫn thường nghe NỘI DUNG LÀ VUA (Content Is King) - Ý nói việc phát triển nội dung cho website nói riêng và cho các kênh tiếp thị khác nói chung là rất quan trọng, tuy nhiên ở Việt Nam việc phát triển nội dung vẫn nghiêng về mục đích SEO là chính, chứ chưa thật sự hướng về khách hàng vì thế chưa thể phát huy được hết khả năng của nội dung và làm cho các kết quả kinh doanh không tốt.

Bài viết này tôi muốn bổ sung thêm một vài ý để làm rõ giá trị và mục đích của phát triển nội dung, từ đó bạn sẽ biết cách làm và làm hiệu quả hơn bao gờ hết để biến công thức sau thành hiện thực:



Việc đầu tiên là chúng ta hãy đặt ra một số câu hỏi sau:

- Chúng ta xây dựng nội dung để xuất bản ở đâu? (website hay mạng xã hội, rao vặt hay Email Marketing)

- Chúng ta tạo ra nội dung gì? (Nội dung nói về vấn đề gì)

- Chúng ta lựa chọn hình thức nào để trình bày nội dung (Bài viết, hình ảnh, video, game, hay kết hợp)

- Tại sao chúng ta phải xây dựng nội dung đó? (Chúng ta tạo nội dung là vì ai? vì cái gì?)

- Có cách nào giúp chúng ta xây dựng được thật nhiều nội dung hay hướng tới khách hàng mục tiêu trong thời gian ít nhất? (Tìm cách thức tối ưu để xây dựng nội dung cho nhanh và tốt)

Tiếp theo chúng ta sẽ hỏi các câu hỏi sau:

- Khi nào là tốt nhất để chúng ta mang nội dung tới khách hàng tiềm năng?

- Bằng cách nào để chúng ta xuất bản nội dung tới đúng khách hàng tiềm năng?

- Bằng cách nào để mang nội dung tới thật nhiều khách hàng tiềm năng mà không mất chi phí, hoặc chi phí an toàn nhất?

- Bằng cách nào để mang nội dung tới khách hàng nhanh nhất và thường xuyên nhất?

- Bằng cách nào để khách hàng háo hức chờ đợi nội dung của chúng ta?

Tiếp theo chúng ta sẽ hỏi các câu hỏi sau:

- Bằng cách nào để chúng ta biết có bao nhiêu khách hàng tiềm năng đã và đang xem nội dung của chúng ta trên tất cả các kênh tiếp thị?

- Bằng cách nào để chúng ta sàng lọc được danh sách khách hàng mục tiêu từ những khách hàng tiềm năng đã xem nội dung của chúng ta với đầy đủ thông tin và nhu cầu của họ để tiếp tục chăm sóc họ tốt nhất.

- Bằng cách nào để chúng ta biết rõ ai đã giúp chúng ta giới thiệu khách hàng xem nội dung của chúng ta và mua hàng để chúng ta trả công cho họ xứng đáng với những gì họ bỏ ra?

- Bằng cách nào để thúc đẩy khách hàng mục tiêu ra quyết định mua hàng nhanh nhất, nhiều nhất?

- Nằng cách nào để nhiều khách hàng đã sử dụng hàng hóa dịch vụ của chúng ta và họ lại tiếp tục đi chia sẻ hay giới thiệu cho người khác đến mua hàng của chúng ta?

Nếu bạn biết cách trả lời các câu hỏi trên và thực hành tốt trên dự án của bạn thì nhất định bạn sẽ thành công.




Trang web bán lẻ quần áo thời trang và giày dép Zappos.com đã trở nên nổi tiếng và được nhiều khách hàng trên mạng yêu thích một phần cũng vì các chính sách chuyển hàng hào phóng của họ. Vậy công ty đã làm việc này thế nào trong khi vẫn kiểm soát tốt chi phí?
Dưới đây là những gì chúng tôi quan sát được từ hậu trường chương trình chuyển hàng tại Henderson, trụ sở tại New York của công ty Zappos đã được trang Amazon.com mua lại trong năm 2009. Bạn có thể áp dụng một số bí quyết đó đối với doanh nghiệp nhỏ của mình.



1. Xây dựng mối quan hệ thân thiết với một đối tác đáng tin cậy.

Một thập kỷ trước đây, khi Zappos vẫn còn đang là một công ty nhỏ hơn nhiều so với hiện tại nhưng công ty này đã rất làm việc rất ăn ý với công ty vận chuyển hàng UPS. Giám đốc mua hàng của Zappos là Travis Moneta đã làm việc với Alex Trac, giám đốc bán hàng toàn cầu của UPS. Moneta cho biết việc ký hợp đồng chuyển hàng độc quyền với UPS đã cho phép công ty đàm phán được mức chiết khấu lớn nhất. Ông cho hay: "Nếu phải chọn ra một điểm thì tôi sẽ chọn việc tạo dựng một mối quan hệ đối tác". Theo quan điểm của ông, tất cả các khoản tiền tiết kiệm được từ việc gửi hàng thông qua công ty vận chuyển sẽ không đáng với tổn thất do việc không nhất quán gây ra cho khách hàng và làm yếu đi mối quan hệ với công ty chuyển hàng.

Công ty cũng khuyến khích các nhà cung cấp của họ vận chuyển hàng hóa qua tài khoản UPS của Zappos. Việc chuyển hàng với số lượng lớn này đã giúp Zappos được hưởng mức chiết khấu lớn hơn nhiều. UPS giúp Zappos quản lý việc hoàn trả lại hàng dự kiến trong 7 ngày thông qua phần mềm miễn phí Quantum View Manage software, các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể sử dụng phần mềm này. Việc dự kiến này cho phép Zappos tiết kiệm chi phí lao động bằng cách chỉ lập kế hoạch công việc cho những nhân viên cần thiết. Trac cho hay: "Các gói hàng đều dễ quan sát. Các doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng dịch vụ cho từng gói hàng riêng lẻ đều được”.

2. Coi việc chuyển hàng như một dạng chi phí marketing.

Zappos coi chính sách chuyển hàng qua đêm và một năm miễn phí chuyển hàng bị trả lại là một phần quan trọng trong kế hoạch marketing của công ty này nhằm tạo dựng lòng trung thành của khách hàng.

Ví dụ, Zappos đã thực hiện chiến dịch Leap Day vào tháng 2 năm 2012 theo đó chương trình đảm bảo chuyển hàng bị trả lại sẽ kéo dài tới 4 năm thay vì 1 năm. Theo Moneta đây quả là một lời hứa khó thực hiện vì phần lớn khách hàng sẽ trả lại hàng trong vòng vài ngày đầu tiên sau khi nhận được hóa đơn. Chi phí phụ trội từ việc chuyển hàng bị trả lại trong chiến dịch quảng cáo đã được tính vào chi phí marketing. Cùng lúc đó Zappos đã củng cố được danh tiếng về dịch vụ khách hàng của công ty này.

3. Mở một kho hàng gần trụ sở của nhà vận chuyển.

Khi Zappos ra đời năm 1999, công ty không có kho hàng và các nhà cung cấp chuyển hàng trực tiếp tới nhà khách hàng. Tuy cách làm tiết kiệm chi phí kho hàng nhưng nó lại khiến khách hàng cảm thấy sự thiếu nhất quán về thời gian giao hàng và nhà vận chuyển. Có những gói hàng phải mất một quãng đường xa mới đến được tay khách hàng, điều này tùy thuộc vào vị trí của nhà máy và địa chỉ của khách hàng, Zappos cũng từng phải trải qua việc tăng phí vận chuyển.

Năm 2002, Zappos đã giải quyết vấn đề này bằng cách mở một kho hàng chỉ cách trụ sở UPS Worldpor- hãng vận tải hàng không toàn cầu có trụ sở tại sân bay Louisville, Ky.- 17 dặm.Việc ở gần trung tâm vận chuyển rộng 4 triệu foot vuông và địa điểm trung tâm tại Mỹ đã tạo cho Zappos nhiều lợi thế, bao gồm chi phí vận chuyển gần kịch sàn khi chuyển hàng tới UPS.

Nếu số đơn hàng tăng cao, một đơn vị vận chuyển khác của UPS có thể giao hàng một cách nhanh chóng. Thêm nữa, UPS sẽ nhận hàng từ Zappos hằng giờ trong suốt thời gian cao điểm. Nhiều nhà bán lẻ khác chỉ được UPS nhận hàng hằng ngày, do vậy những đơn hàng đột xuất sẽ phải đợi chờ tới phiên chuyển hàng của ngày hôm sau mới được chuyển đi.

Vì UPS Worldport ở ngay gần đó nên Zappos có thể đảm bảo chuyển hàng tới tận 4 giờ chiều. hôm sau. Chỉ có một vài nhà bán lẻ có thể thực hiện được cam kết này. Moneta cho hay thời gian bốc dỡ hàng nhanh đã khiến nhiều khách hàng trung thành với Zappos. Ở gần trụ sở của UPS Worldport cũng có nghĩa có thể thực hiện các cuộc chuyển hàng bị trả lại từ sáng sớm, giảm thời gian khách hàng phải chờ nhận lại tiền mua hàng, giảm các cuộc gọi đến bộ phận chăm sóc khách hàng.

4. Khuyến khích việc trả lại hàng để nâng cao doanh số bán hàng.

Trong suốt tháng đào tạo về dịch vụ chăm sóc khách hàng của Zappos, nhân viên được học cách khuyến khích khách hàng đặt hàng 2 cỡ giày để đảm bảo rằng họ sẽ chọn được một cỡ vừa với họ. Monata cho rằng mặc dù chính sách này sẽ làm tăng khối lượng hàng bị trả lại và làm công ty phải mất thêm tiền vận chuyển nhưng nó lại làm giảm sự do dự của khách hàng khi chốt một đơn hàng và kết quả là hàng được bán ra nhiều hơn. Anh cho biết thêm: "Mục đích cuối cùng của chúng tôi là muốn làm khách hàng hài lòng và chúng tôi đã thực hiện được điều đó thông qua chính sách trả lại hàng hóa một cách thoải mái”.

Zappos đã đơn giản hóa qui trình trả lại hàng. Thông tin trả lại hàng được đăng tải nổi bật trên trang web của công ty này, và khách hàng có thể dễ dàng in một mẫu trả hàng trên trang web để gửi trả lại hàng. Sự minh bạch và đơn giản như vậy là rất quan trọng. Một nghiên cứu được thực hiện trong năm nay dành cho công ty UPS do công ty nghiên cứu qua Internet-comScore đã cho thấy 63% khách hàng nghiên cứu các chính sách trả lại hàng trước khi mua.

5. Giao hàng nhanh, trả lại hàng chậm.

Zappos chủ yếu giao hàng qua đêm. Nhưng khách hàng có thể trả lại hàng với dịch vụ giao hàng mặt đất và như vậy Zappos sẽ tiết kiệm được chi phí. Moneta cho biết khách hàng không mong đợi sẽ được trả lại hàng vội vã. Trac cho hay, Zappos cũng cắt giảm phí vận chuyển và cải thiện việc giao hàng đúng giờ bằng cách khuyến khích khách hàng sử dụng UPS MyChoice. Công cụ lập danh mục miễn phí này cho phép những người mua hàng sắp xếp việc giao hàng khi họ có mặt ở nhà hoặc chuyển hàng tới văn phòng của họ. Việc đó giúp tránh những phiền phức và chi phí giao hàng nhiều lần.